Hướng dẫn cách giặt ruột chăn bông đơn giản tại nhà

Đóng góp bởi: Elambo VN 491 lượt xem Đăng ngày 05/09/2023
5/5 - (2 bình chọn)

Vệ sinh chăn bông sau thời gian dài sử dụng là điều cần thiết giúp giữ cho chúng sạch sẽ, thơm tho và đảm bảo sức khỏe của cả nhà. Ngoài vỏ chăn thì phần ruột cũng cần được làm sạch và vệ sinh định kỳ 2 – 3 lần/năm. Trong bài viết dưới đây, Elambo sẽ hướng dẫn bạn cách giặt ruột chăn bông tại nhà để gia đình luôn có giấc ngủ ngon.

huong dan cach giat ruot chan

Tại sao phải giặt chăn sau thời gian sử dụng?

Giấc ngủ là thời điểm quan trọng trong ngày để giúp cơ thể lấy lại năng lượng sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Nhưng khi ngủ, cơ thể vẫn tiến hành đào thải tế bào chết và lượng tế bào chết đó có thể sẽ bám chặt vào chăn ga gối đệm.

Bên cạnh đó, chăn ga gối đệm còn là nơi lưu giữ mồ hôi, những khí thải phát sinh trong quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể khi ngủ. Sau thời gian dài tích tụ, những vật dụng trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn có khả năng sinh sôi và phát triển nhiều hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những căn bệnh ngoài da hoặc những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Chính vì thế, bạn cần vệ sinh chăn ga gối đệm một cách thường xuyên và theo định kỳ để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Nếu để những vết bẩn bám vào quá lâu sẽ khiến quá trình giặt chăn gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, có một số loại vết bẩn cứng đầu không thể làm sạch hoàn toàn nếu bạn không sử dụng dụng cụ chuyên dụng hoặc không thực hiện đúng cách.

Liên hệ hotline: 1900.88.66.43 đặt mua ngay bộ chăn ga đẹp để nhận khuyến mại hấp dẫn từ Elambo

Hướng dẫn giặt ruột chăn đúng cách bằng máy giặt

Việc giặt một chiếc chăn bông rất khác so với việc giặt vỏ ga, vỏ gối thông thường. Vậy nên, giặt ruột chăn đúng cách bằng máy giặt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn nhưng vẫn đảm bảo ruột chăn sạch sẽ, thơm tho khi sử dụng.

huong dan cach giat ruot chan

Chuẩn bị giặt chăn

Trước khi cho ruột chăn vào máy giặt, bạn cần thực hiện các công việc như sau:

  • Kiểm tra chiếc chăn có bị đứt chỉ, lỏng chỉ hay không. Nếu có, bạn hãy khâu chúng lại trước khi giặt để tránh làm chỉ bị bung nhiều hơn.
  • Với những chỗ chăn có vết bẩn nhiều, bạn có thể dùng chất tẩy rửa hòa với nước và vò sơ trước khi cho vào máy giặt.

Cho chăn vào lồng giặt 

Sau khi đã kiểm tra các vết bẩn và đường chỉ may, bạn có thể cho chăn vào lồng giặt. Bạn cần giũ chăn trước khi cho vào máy và không để chăn bị cuộn lại.

Để phát huy tối đa công suất giặt, chăn mền có trọng lượng dưới 7kg thì mới nên giặt bằng máy giặt gia đình. Còn những loại chăn mền dày và nặng hơn thì bạn nên sử dụng những chiếc máy giặt công nghiệp. Ngoài ra, bạn chỉ nên giặt một chiếc chăn trong một lần giặt để đảm bảo chăn không bị loang màu.

Thiết lập chế độ giặt chăn phù hợp

Sau khi cho chăn vào máy giặt, bạn cần chọn chế độ giặt và số lần xả nước phù hợp. Trong đó, bạn nên chọn chế độ 2 lần xả và ở lần xả thứ hai có thể kèm nước xả vải. Khi chọn chế độ này, các sản phẩm chăn ga gối nệm có thể được làm sạch một cách tốt nhất, vải mềm và có mùi thơm.

Cho dung dịch làm sạch vào máy giặt

Khi giặt chăn bằng máy giặt, bạn không nên sử dụng bột giặt có độ tẩy quá nhiều mà chỉ nên sử dụng nước giặt. Tuy nhiên, nếu gia đình không có sẵn nước giặt thì vẫn có thể dùng bột giặt hòa tan để tránh hiện tượng các cặn bột bám trên bề mặt chăn.

Phơi chăn dưới nắng

Sau khi giặt chăn xong, bạn nên mang chăn ra phơi dưới nắng nhẹ hoặc nơi thoáng gió để đảm bảo chăn khô và không bị ẩm. Ngoài ra, bạn cần trải đều bề mặt chăn khi phơi để giúp chăn nhanh khô và khô đều hơn.

Nếu phơi chăn tại nơi ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên tình trạng mốc và mùi hôi trên chăn. Bạn cũng không nên phơi chăn dưới nắng gắt quá lâu vì sẽ gây khô cứng lớp vải bọc và ảnh hưởng đến chất lượng bông bên trong.

Một số lưu ý khi giặt ruột chăn gối bằng máy giặt

Khi giặt ruột chăn, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn chế độ giặt và loại nước giặt phù hợp
  • Nếu sử dụng bột giặt, bạn nên hòa tan cùng với nước sau đó mới đổ vào máy giặt để tránh các cặn bẩn bám vào bề mặt chăn
  • Phơi chăn ngay sau khi giặt, không ủ lâu trong máy giặt khiến vi khuẩn xâm nhập
  • Phơi chăn ở những nơi có ánh nắng dịu và phơi trong 24h để đảm bảo chăn khô ráo nhấthuong dan cach giat ruot chanv

Trên đây là những lưu ý và cách giặt ruột chăn bông bằng máy giặt một cách đơn giản, nhanh chóng nhất. Elambo hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được những thông tin bổ ích để có thể giặt ruột chăn đúng cách và đảm bảo giấc ngủ cho người thân yêu.

Xem thêm:

.
.
.
.